Khi những chiếc Isuzu MU-X đầu tiên chào thị trường Việt vào cuối tháng 7.2016 còn chưa “nóng máy”, chúng tôi có dịp tìm đến nơi “khai sinh” ra chính mẫu xe này trên đất Thái Lan.
Thái Lan – nơi “khai sinh” ra chính Isuzu MU-X
Quá trình “khai sinh” MU-X
Nhà máy Samrong rộng 231.400 m2 nằm tại Samut Prakan, ngoại ô Bangkok, Thái Lan, Isuzu MU-X được hãng xe Nhật đầu tư riêng một dây chuyền lắp ráp, bên cạnh đàn anh Isuzu D-Max.
Các công nhân làm việc tại đây được chia 2 ca, với năng lực sản xuất khoảng 230 xe mỗi ngày. Tính trung bình cứ 3 phút 18 giây, lại có một chiếc Isuzu MU-X xuất xưởng và trải qua các công đoạn kiểm tra cuối cùng trước khi được phân phối ra thị trường.
Nhà máy Samrong, Thái Lan có năng lực sản xuất khoảng 230 xe Isuzu MU-X mỗi ngày
Sau hơn 100 chi tiết như động cơ, thân xe, khung gầm… được cấu thành từ những khu vực sản xuất riêng biệt. Tất cả đều được vận chuyển về xưởng lắp ráp để bắt đầu quá trình “tạo nên hình hài” và “cài đặt trái tim” cho MU-X. Mỗi chiếc Isuzu MU-X trải qua khoảng 30 công đoạn lắp ráp, kiểm tra. Bên cạnh công nhân, mỗi công đoạn được chia thành 25 – 30 bước đều có sự tham gia của các thiết bị máy móc cũng như robot tự động.
Ở những bước đầu tiên, khung gầm xe được lắp ráp hoàn thiện cùng với các chi tiết như hệ thống treo, bánh xe, phanh, hệ thống truyền động, bình nhiên liệu… Sau đó, bộ phận này sẽ được dây chuyền tự động chuyển đến bước tiếp theo để gắn động cơ vào khung gầm. Sau mỗi công đoạn đều có mỗi bộ phận đánh giá, kiểm tra độ chính xác của từng mối nối hay lực xiết của từng bu lông…
Mỗi chiếc Isuzu MU-X trải qua khoảng 30 công đoạn lắp ráp, kiểm tra
Từ dây chuyền tự động trên không, thân xe được vận chuyển để gắn liền với khung gầm tạo nên hình hài cho Isuzu MU-X. Sau khi hoàn thành công đoạn này, các chi tiết khác như ghế ngồi, bảng táp lô, hệ thống điện sẽ được láp ráp vào khoang nội thất để hoàn thành.
Mỗi chiếc Isuzu MU-X sau khi hoàn thành quá trình lắp ráp sẽ được đưa về một khu vực cùng với Isuzu D-Max để tiến hành kiểm tra chất lượng. Tại đây, mỗi xe trải qua các bài kiểm tra đánh giá nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn IMM trước khi xuất xưởng.
Sau quá trình lắp ráp, Isuzu MU-X đưa về khu vực cùng với Isuzu D-Max để kiểm tra chất lượng
Tỉ lệ nội địa hóa đến 90%
Theo chia sẻ từ đại diện Isuzu Thái Lan, dòng xe Isuzu MU-X được lắp ráp với tỉ lệ nội địa hóa hơn 90%. Ngoài hộp số trên các phiên bản của Isuzu MU-X được nhập khẩu từ Philippin và quê nhà Nhật Bản, hầu hết các chi tiết khác trên mẫu xe này đều được sản xuất tại các trung tâm, nhà máy của Isuzu tại Thái Lan.
Dòng xe Isuzu MU-X lắp ráp tại Thái Lan có tỉ lệ nội địa hóa hơn 90%
Từ đây, Isuzu MU-X cũng với mẫu bán tải D-Max sẽ bắt đầu hành trình chinh phục thị trường ô tô thế giới. Ngoài thị trường Bắc Mỹ, hai mẫu xe này được Isuzu xuất khẩu ra hơn 100 thị trường ô tô khác nhau, trong đó thị trường Úc, Trung Đông và châu Âu chiếm một lượng lớn.
Tại Việt Nam, Isuzu MU-X vừa được giới thiệu đến người tiêu dùng cuối tháng 7.2016 theo dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc trực tiếp từ Thái Lan với hai phiên bản 2.5MT và 3.0AT. Sở hữu mức giá từ 899 – 960 triệu đồng cùng chế độ bảo hành 5 năm hoặc 200.000 km, Isuzu MU-X hứa hẹn trở thành đối thủ cạnh tranh mà các mẫu xe SUV 7 chỗ như Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai SantaFe, Mitsubishi Pajero Sport… phải dè chừng.
Từ đây, Isuzu MU-X cũng với mẫu bán tải D-Max sẽ bắt đầu hành trình chinh phục thị trường ô tô thế giới
(nguồn: Trần Hoàng)